MY MENU

สาระน่ารู้

หัวข้อ
การออกแบบแสงสำหรับสนามฟุตบอล
ผู้เขียน
ผู้ดูแลระบบ
วันที่สร้าง
13/10/2021
สิ่งที่แนบมา0
ดู
2442
เนื้อหา

การออกแบบแสงสำหรับสนามฟุตบอล

โดยปกติค่าความสว่างตามมาตรฐาน FIFA  หรือ โอลิมปิก ความสว่างสนามฟุตบอลคือ 2,400 ลักซ์ (แนวตั้ง - ใบหน้าของนักฟุตบอล) และ 3,500 Lux (ขอบฟ้า - หญ้า) หากสนามฟุตบอลสำหรับชุมชน (ความบันเทิง) เราต้องการ 200 ระดับลักซ์ สโมสรฟุตบอลโรงเรียนมัธยมหรือวิทยาลัยสามารถมี 500 ลักซ์ นอกจากนี้ สนามฟุตบอลจะใช้โคมไฟสปอร์ตไลท์ LED ที่ส่องแสงเข้ามาในสนาม นอกจากจะให้ค่าความสว่างที่พื้นสนามแล้ว ยังต้องให้ความสว่างในระนาบแนวตั้ง (Vertical) ได้ด้วย ซึ่งระนาบนี้จะเป็นระนาบที่ตั้งฉากกับพื้นสนาม ซึ่งมีความจำเป็นอย่างมากต่อการถ่ายทอดสด โดยแสงสว่างที่ตกกระทบที่ใบหน้าของนักแตะ จะต้องเพียงพอให้กล้องถ่ายทอดสดสามารถจับภาพได้คมชัดทุกรายละเอียดและไม่เกิดเงามืด เพื่อให้ผู้ชมทางบ้านไม่พลาดช่วงเวลาสำคัญของการแข่งขันซึ่งโคมไฟสปอร์ตไลท์มุมแคบส่วนใหญ่อาจให้แสงสว่างที่พื้นสนามในระนาบแนวนอนได้ดี แต่จะไม่สามารถให้ความสว่างในแนวตั้งได้ หากไม่ใช้โคมไฟสนาม LED รุ่นที่มีมุมกระจายแสงที่ออกแบบมาพิเศษสำหรับส่องสว่างสนามกีฬาโดยเฉพาะ

การเลือกโคมไฟสปอร์ตไลท์สนามฟุตบอลต้องพิจารณาอะไรบ้าง ?

1.โคมไฟสนามหรือโคมไฟสาดแสงจะแบ่งเป็น 2 แบบ จำแนกตามรูปแบบของลำแสง คือ

 โคมไฟฟลัทไลด์ (LED Floodlight) ให้มุมกระจายแสงแบบกว้างส่วนมากใช้ในพื้นที่ที่มีการติดตั้งในระดับความสูงไม่มากนัก

– โคมไฟสปอร์ตไลท์ (LED Spotlight) ให้มุมกระจายแสงแบบแคบใช้ส่องเน้นวัตถุหรือติดตั้งบนเสาสูง High Mast

โดยส่วนมากโคมไฟสำหรับสนามฟุตบอลมักจะใช้มุมองศาแคบ ที่ลำแสงจะพุ่งแบบมีทิศทาง เหมาะสำหรับส่องในระยะไกลโดยเฉพาะ เนื่องจากโคมไฟสนาม LED ต้องติดตั้งบนเสาสูง หรือใช้โคมไฟที่มีมุมกระจายแสงเป็นแบบอสมมาตรร่วมด้วย เพื่อช่วยส่องสว่างในจุดที่เป็นมุมอับแสง



2. ค่าความสม่ำเสมอของแสงที่ส่องบนพื้นสนามฟุตบอล

องค์ประกอบหลักที่ไม่ควรมองข้าม คือ ความสม่ำเสมอของแสง (Uniformity: U) และไม่เพียงแต่ดูค่าในระนาบแนวนอน (Horizontal) ที่พื้นสนามเท่านั้น ยังต้องคำนึงถึงค่าในระนาบแนวตั้ง (Vertical) ด้วย เพื่อยกระดับคุณภาพของภาพขณะถ่ายทอดให้ชัดเจนและลงตัวยิ่งขึ้น


3.ค่าแสงแยงตา Glare

การออกแบบตำแหน่งติดตั้งโคมไฟสปอร์ตไลท์ (LED Spotlight) และการเลือกมุมกระจายแสงของโคมไฟสนามนั้นจะต้องลดแสงแยงตา หรือ Glare ให้ได้มากที่สุด เพื่อไม่ให้ลำแสงจากโคมไฟสปอร์ตไลท์เข้าไปแยงสายตา จนลดทอนประสิทธิภาพการมองเห็นจนสร้างปัญหาให้กับผู้เล่น ตากล้อง รวมถึงผู้ชมด้วย ขณะเดียวกัน ต้องคำนึงปริมาณและทิศทางแสง ไม่ให้สร้างมลพิษทางแสงกับพื้นที่นอกสนามหรือพื้นที่โดยรอบด้วย 



ตัวอย่างเเบบจำลองเเสงสนามฟุตบอล




โคมไฟแอลอีดี สปอร์ตไลท์ รุ่น SUFA-A 
 ถูกออกเเบบมาเพื่อการติดตั้งบนที่สูง เช่น สนามฟุตบอล สนามกีฬาที่มีขนาดใหญ่ ลานกลางเเจ้งต้องการเเสงครอบคลุมทุกพื้นที่ ระยะส่องสว่างไกล เเละยังสามารถหมุนปรับหน้าโคม เพื่อกำหนดทิศทางในการส่องสว่า

คุณสมบัติเด่น SUFA-A series
- มีการกระจายเเสงด้วย Reflflf lector ช่วยป้องกันเเสงเเยงตา
- ตัวโคมผลิตด้วยอะลูมิเนียมพร้อมกับกระจกนิรภัย Temperd Glass 3.2T ทีดีไซน์รูปลักษณ์ดูทันสมัย
- มีการป้องไฟกระชากด้วย Surge Protection 4kv
- ป้องกันการสั่นไหวที่ได้รับการพิสูจน์เเล้วถึง 1,500 fps ultra slow-motion
- มาตราฐานกันน้ำกันฝุ่น IP66
- อายุการใช้งาน 50,000 ชั่วโมงขึ้นไป


ติดต่อฝ่ายขาย( ปรึกษาฟรี)
--------------------
Tell : 02-175-2337
Email : ledkorea99@hotmail.com




แก้ไขข้อคิดเห็น

ป้อนรหัสผ่านของคุณเพื่อแก้ไขโพสต์

ลบความคิดเห็นลบโพสต์

ป้อนรหัสผ่านเพื่อลบโพสต์

QUICK
MENU